Điểm danh 12 nguyên nhân gây rụng tóc ở nữ

Bất kỳ ai cũng cảm thấy ám ảnh mỗi khi nhìn thấy tóc rụng sau khi gội đầu xong hoặc khi đưa tay lên vuốt mái tóc mây. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến rụng tóc nhiều ở nữ? Trong bài viết dưới đây Maxxhair sẽ gửi đến bạn 12 nguyên nhân thường gặp dẫn đến rụng tóc nhiều ở nữ. Đừng bỏ qua bài viết nếu bạn chưa có câu trả lời chính xác nhé!

Điểm danh 12 nguyên nhân gây rụng tóc ở nữ 1

Nguyên nhân rụng tóc nhiều ở nữ

Rụng tóc nhiều ở nữ do rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp mà Maxxhair muốn gửi tới bạn.

1. Thường xuyên tạo kiểu, tiếp xúc với hóa chất

Mái tóc uốn xoăn bồng bềnh hay nhuộm màu sẽ tạo sự tươi mới cho diện mạo của bạn. Nhưng những tác động nhiệt, hóa chất nhuộm sẽ âm thầm phá hủy cấu trúc sợi tóc, khiến tóc trở nên khô xơ và dễ gãy rụng. Do đó, bạn nên hạn chế thay đổi kiểu tóc và sử dụng sản phẩm chăm sóc phục hồi để ngăn ngừa tình trạng tóc bị rụng nhiều sau mỗi lần tạo kiểu.

2. Tóc chưa được chăm sóc đúng cách

Chăm sóc tóc không đúng cách cũng là một trong những yếu tố “giết hại” mái tóc của bạn, có thể kể đến là:

  • Buộc tóc cao, quá chặt khiến da đầu kéo căng và tóc dễ bị rụng.
  • Thường xuyên sấy tóc quá khô khiến tóc thiếu độ ẩm và trở nên xơ xác.
  • Để tóc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, khói bụi,…
  • Dùng dầu gội có tính tẩy rửa mạnh, khiến da đầu càng tiết nhiều dầu và làm bít tắc nang tóc.
  • Không sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm, phục hồi tóc.
  • Chải tóc khi tóc còn ướt.
  • Gội đầu bằng nước nóng.
  • Để tóc vẫn còn ướt đi ngủ.
2. Tóc chưa được chăm sóc đúng cách 1
Chăm sóc tóc không đúng cách là nguyên nhân thường gặp gây ra tình trạng tóc rụng nhiều ở nữ

3. Nồng độ hormone DHT trong cơ thể tăng cao

Hormon DHT (dihydrotestosteron) có nguồn gốc từ testosteron – hormon có ở cả nam và nữ. Hormon này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành những đặc điểm phân biệt giới tính trong độ tuổi dậy thì, điển hình là khối lượng cơ bắp, giọng nói, sự phát triển của bộ phận sinh dục, mật độ lông,…

DHT ảnh hưởng không nhỏ đến mái tóc của bạn, đặc biệt là khi nồng độ hormon này trong cơ thể tăng cao. Khi nồng độ DHT tăng cao làm vùng gần nang tóc bị sưng lên, gây tắc nghẽn quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng vào nang tóc. Kết quả là nang tóc không đủ chất dinh dưỡng, dần dần teo nhỏ, tóc mọc ra mỏng, yếu và dễ rụng hơn.

Ngoài ra, DHT tăng cao trong một thời gian dài còn làm giảm khả năng tổng hợp, sản sinh sợi tóc mới, từ đó dẫn đến tình trạng hói đầu. Thống kê cho thấy 80% trường hợp rụng tóc, hói đầu là do sự sản sinh quá mức hormon DHT gây ra.

4. Tâm lý căng thẳng, stress

Tâm lý căng thẳng, áp lực được chứng minh là có mối liên hệ mật thiết đến tình trạng rụng tóc ở nữ. Ngoài ra, khi gặp căng thẳng, stress người ta thường có xu hướng ít quan tâm và chăm sóc mái tóc. Điều này khiến tình trạng rụng tóc càng thêm tồi tệ.

Sở dĩ, căng thẳng, stress có thể gây rụng tóc là do hệ thống thần kinh căng thẳng làm giảm lượng máu đến nang tóc, từ đó nang tóc không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng nên bị suy yếu và dễ bị gãy rụng.

Biện pháp tốt nhất để cải thiện tình trạng rụng tóc do căng thẳng, stress đó là giữ tâm lý thoải mái, thư giãn và thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao. Sau khi áp dụng các biện pháp cải thiện tâm lý, tóc sẽ mọc trở lại sau 1 – 2 tháng.

4. Tâm lý căng thẳng, stress 1
Thông thường, tình trạng rụng tóc sẽ được cải thiện sau khi áp dụng các biện pháp thư giãn tinh thần

5. Da đầu tiết nhiều dầu nhờn

Đây là nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng rụng tóc ở nữ. Dầu nhờn là một trong những yếu tố chính làm bít tắc nang tóc, từ đó làm chậm sự phát triển của nang tóc và dẫn đến tình trạng tóc bị gãy rụng nhiều.

Để khắc phục tình trạng rụng tóc, bạn nên áp dụng các biện pháp làm giảm bài tiết dầu thừa trên da đầu như sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc, gội đầu bằng các nguyên liệu thiên nhiên như hương nhu, bồ kết,…

6. Thay đổi nội tiết tố

Tình trạng này thường gặp ở phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh và phụ nữ mãn kinh. Hormon estrogen đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của tóc. Chính vì vậy, thiếu hụt hormon này ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của tóc, nang tóc yếu đi, tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất để hoạt động,… Kết quả là tóc mọc ra mỏng manh hơn và dễ gãy rụng.

☛ Tìm hiểu chi tiết tại: Rụng tóc do nội tiết: Hiểu đúng để điều trị hiệu quả

7. Cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng

Một mái tóc chỉ thật sự khỏe mạnh khi nó được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là các khoáng chất kẽm, sắt, canxi, vitamin A, vitamin nhóm B, biotin, protein,…

  • Kẽm: Điều hòa quá trình bài tiết dầu nhờn trên da và tạo môi trường thuận lợi cho nang tóc phát triển. Ngoài ra, kẽm còn giúp cân bằng nội tiết tố trong cơ thể, đặc biệt là hormon dihydrotestosteron (DHT).
  • Sắt: Cải thiện quá trình tuần hoàn máu não và cung cấp dinh dưỡng cho nang tóc giúp mái tóc được tái tạo một cách tự nhiên.
  • Canxi: Là khoáng chất quan trọng giúp tóc chắc khỏe, giảm gãy rụng.
  • Biotin: Nuôi dưỡng nang tóc khỏe mạnh và kích thích tóc nhanh dài, bóng khỏe.
  • Vitamin nhóm B: Cải thiện độ đàn hồi và bổ sung dưỡng chất giúp tóc khỏe mạnh hơn.
  • Vitamin A: Dưỡng ẩm cho mái tóc và hạn chế bài tiết dầu thừa, bã nhờn trên da đầu.
  • Vitamin C: Có hoạt tính chống oxy hóa mạnh giúp loại bỏ các yếu tố gây hại cho tóc và da đầu.

Tuy nhiên, ở nữ thường thiếu hụt những dưỡng chất kể trên do quá trình mang thai, sinh nở, chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng hoặc chế độ ăn kiêng không khoa học. Vì vậy, bạn cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý giúp bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể để nuôi dưỡng một mái tóc chắc khỏe, bồng bềnh.

7. Cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng 1
Thiếu hụt những dưỡng chất quan trọng cho tóc như biotin, protein, kẽm, sắt,… khiến sức khỏe mái tóc bị suy giảm đáng kể

8. Di truyền

Một số người lầm tưởng rằng rụng tóc do di truyền là số lượng tóc rụng quá nhiều nhưng thực tế cho thấy rụng tóc di truyền là do số lượng tóc mọc lên không đủ để thay thế số lượng tóc đã rụng đi.

Hói đầu do di truyền phụ thuộc vào một số yếu tố như độ tuổi, giới tính, nội tiết tố trong cơ thể. Thống kê cho thấy, rụng tóc di truyền gặp phổ biến ở độ tuổi ngoài 30 và gặp ở nam nhiều hơn nữ.

☛ Đọc thêm: Rụng tóc di truyền có chữa được không?

9. Mắc các bệnh lý gây rụng tóc

➤ Bệnh tự miễn

Hầu hết người mắc bệnh tự miễn đều gặp phải tình trạng rụng tóc. Thông thường, hệ miễn dịch của cơ thể cho phép nang tóc phát triển và kích thích mọc tóc. Tuy nhiên, ở những người mắc bệnh lý tự miễn, tế bào bạch cầu trong cơ thể lầm tưởng nang tóc là những kháng nguyên lạ nên tấn công và kìm hãm sự phát triển của nang tóc. Kết quả là, nang tóc bị teo nhỏ và lâu dần mất khả năng kích thích mọc tóc mới khi tóc cũ rụng đi.

Điều này lý giải vì sao người mắc bệnh lý tự miễn thường rụng tóc nhiều và tóc khó mọc trở lại, gây ra tình trạng da đầu xuất hiện từng vùng nhỏ không mọc tóc.

➤ Nấm

Nấm da đầu là bệnh lý do nấm Trichophyton và Microsporum xâm nhập vào nang tóc gây ra. Bệnh thường gặp ở những người vệ sinh da đầu không sạch sẽ, thói quen sinh hoạt không khoa học hoặc do lây nhiễm nấm từ động vật,…

Biểu hiện đặc trưng của nấm da đầu là tóc rụng nhiều, da đầu ngứa ngáy, khó chịu, xuất hiện nhiều gàu, da đầu có những mảng đỏ,…

10. Tác dụng phụ của thuốc

Một số thuốc mà bạn đang sử dụng có thể chứa tác dụng phụ gây rụng tóc. Trong trường hợp bạn nghi ngờ tóc rụng do tác dụng phụ của thuốc gây ra, bạn nên trao đổi và tham khảo ý kiến bác sĩ để chuyển sang loại thuốc phù hợp hơn. Tuy nhiên, trong quá trình đó bạn không được tự ý dừng thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Bởi việc dừng thuốc đột ngột có thể gây ra những tác dụng không mong muốn và gây thất bại trong điều trị bệnh.

Dưới đây là một số thuốc có tác dụng phụ gây rụng tóc:

  • Thuốc chống co giật.
  • Thuốc tránh thai.
  • Thuốc điều trị bệnh tuyến giáp, tim mạch.
  • Thuốc điều trị mỡ máu nhóm statin.
  • Thuốc giảm đau trung ương, thuốc hạ sốt, giảm đau, chống viêm (NSAIDs).
  • Thuốc chống trầm cảm: Thuốc Paroxetine, Thuốc Fluoxetine, Thuốc Sertraline,…
  • Thuốc điều trị bệnh dạ dày Famotidin,…
10. Tác dụng phụ của thuốc 1
Hãy trao đổi với bác sĩ điều trị khi bạn nghi ngờ rụng tóc do tác dụng phụ của thuốc gây ra

11. Thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài

Vào ban đêm, khi cơ thể chìm vào giấc ngủ là thời điểm vàng để các cơ quan trong cơ thể nghỉ ngơi và phục hồi sau một ngày dài hoạt động. Hơn nữa, đây cũng là thời điểm để tái tạo tế bào, trong đó có tế bào nang tóc.

Chưa dừng lại ở đó, thức khuya, thiếu ngủ, mất ngủ kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng, dễ bị căng thẳng, stress. Từ đó, nang tóc không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để phát triển và làm tóc gãy rụng nhiều hơn.

12. Yếu tố môi trường

Phần lớn mọi người đều cho rằng nguyên nhân gãy rụng tóc đều từ việc sử dụng sản phẩm chăm sóc tóc không phù hợp, thay đổi nội tiết tố, thói quen sinh hoạt,… mà ít ai biết rằng yếu tố môi trường cũng là nhân tố dẫn đến tình trạng rụng tóc nhiều ở nữ.

Nghiên cứu cho thấy không khí bị ô nhiễm chứa những hạt bụi có kích thước nhỏ hơn đường kính của sợi tóc hơn 20 lần và nhỏ hơn nang tóc 80 lần. Điều này giúp bụi bẩn dễ dàng xâm nhập vào biểu bì và làm đứt gãy tế bào liên kết tóc. Kết quả là tóc bị khô xơ và dễ gãy rụng.

Bên cạnh đó, gội đầu bằng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh hoặc nước cứng, nước chứa nhiều kim loại cũng làm tóc mọc chậm hơn, yếu đi, xơ rối và rụng nhiều.

☛ Đọc thêm: Rụng tóc ở phụ nữ tuổi trung niên phải làm sao?

Làm sao để ngăn ngừa rụng tóc ở nữ?

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể: Một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất là một trong những bí quyết giúp kéo dài tuổi thọ cho mái tóc của bạn. Đặc biệt là tăng cường bổ sung nhóm dưỡng chất tốt cho tóc như biotin, vitamin B1, B2, vitamin C, sắt, canxi, selen, kẽm,…

Chăm sóc tóc đúng cách: Bạn nên lựa chọn những sản phẩm chăm sóc uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và quan trọng hơn cả là phù hợp với da đầu của mình.

Làm sao để ngăn ngừa rụng tóc ở nữ? 1
Sử dụng lược gội đầu góp phần giảm tình trạng tóc gãy rụng

Hạn chế tạo kiểu: Hóa chất hay nhiệt tỏa ra từ máy làm tóc đều là những tác nhân làm suy giảm sức khỏe mái tóc, khiến tóc mỏng, yếu đi và dễ gãy rụng. Vì vậy, bạn nên hạn chế tạo kiểu, hãy dành thời gian để tóc nghỉ ngơi và phục hồi bạn nhé!

Bảo vệ mái tóc: Ánh nắng mặt trời và các gốc tự do có thể làm chậm quá trình phát triển của tóc, khiến tóc hư tổn và mất đi độ bóng khỏe tự nhiên. Chính vì thế, bạn nên trang bị đầy đủ các vật dụng che chắn như mũ, ô,… để bảo vệ mái tóc một cách tốt nhất.

Tránh gội đầu bằng nước nóng: Nước nóng làm mất đi độ ẩm tự nhiên trên da đầu khiến da dầu càng tiết thêm dầu thừa để cân bằng độ ẩm trên da đầu. Điều này dẫn đến lỗ chân lông bị bít tắc và khiến tóc dễ bị gãy rụng. Do đó, bạn chỉ nên gội đầu bằng nước mát vào mùa hè hoặc nước ấm vào mùa đông.

☛ Có thể bạn muốn biết: 14 loại thực phẩm giúp tóc mọc nhanh dài và dày bạn nên bổ sung ngay

Maxxhair – Bí quyết sở hữu mái tóc chắc khỏe, bồng bềnh

Như đã chia sẻ ở trên, nồng độ hormon DHT tăng cao là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng rụng tóc ở cả nam và nữ. Vì vậy, vấn đề đặt ra là muốn trị tận gốc tình trạng rụng tóc cần phải giảm nồng độ DHT trong cơ thể về mức bình thường.

Khác với các sản phẩm trên thị trường chỉ có tác dụng cải thiện tình trạng rụng tóc từ bên ngoài, Maxxhair giúp hỗ trợ điều trị rụng tóc từ bên trong cơ thể. Maxxhair hoạt động với cơ chế ức chế quá trình sản sinh hormon DHT, từ đó cân bằng nội tiết tố cơ thể và ngăn ngừa tình trạng rụng tóc. Không những thế, Maxxhair còn bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu cho tóc như POLYAKTIV, Kẽm, L’arginin, L – Cartinine fumarate, Vitamin B5, Biotin, Hà thủ ô đỏ, Bột mộc nhĩ, Cao dâu tằm,… giúp nang tóc chắc khỏe và phát triển nhanh chóng.

Maxxhair - Bí quyết sở hữu mái tóc chắc khỏe, bồng bềnh 1
Công thức hoàn hảo của Maxxhair, sản phẩm đã có mặt 11 năm trên thị trường

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi tập đoàn Ozyra Oil & Fat chemical – Nhật Bản, POLYAKTIV có tác dụng điều trị rụng tóc tương đương với thuốc Minodixil. Song, thành phần POLYAKTIV được chiết xuất từ nguyên liệu tự nhiên nên tương đối an toàn và ít tác dụng phụ. Ngoài ra, thành phần này còn được chứng minh là có công dụng hỗ trợ thúc đẩy quá trình phát triển của nang tóc nhanh hơn 60% so với bình thường.

Phức hợp Kẽm và L’arginin giúp cân bằng nồng độ hormon DHT và testosteron, từ đó cải thiện đáng kể tình trạng rụng tóc ở cả nữ và nam. Chưa dừng lại ở đó, thành phần L – Cartinine fumarate trong Maxxhair có tác dụng kiểm soát quá trình bài tiết bã nhờn, dầu thừa trên da đầu, tạo môi trường thuận lợi cho nang tóc hình thành và phát triển.

Maxxhair hỗ trợ điều trị rụng tóc do rối loạn nội tiết tố thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh hoặc rụng tóc bất thường do ô nhiễm không khí, hóa chất nhuộm tóc, rụng tóc sau sinh, rụng tóc do điều trị bệnh,…

Bạn có thể tìm mua Maxxhair tại các nhà thuốc trên toàn quốc TẠI ĐÂY.

Tài liệu tham khảo:

  • https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/28925637/
  • https://my.clevelandclinic.org/health/diseases/16921-hair-loss-in-women
  • https://www.healthline.com/health/dht#testosterone
Cập nhật lúc: 29/11/2023
*CẢNH BÁO* Hiện nay có một số đối tượng giả danh công ty Thái Minh để “lừa dối” khách hàng. Vì vậy, từ ngày 01/02/2022 THÁI MINH sẽ sử dụng số điện thoại duy nhất 0986.01.01.01 để liên hệ GỌI RA và chăm sóc khách hàng. Trân trọng!
Loading...